Featured Post

If You Dare Vlog Teaser

Client Support

Minsan gusto kong isipin na ang pagiging techy ay hindi maganda, in fact mejo masakit sa sa ulo. COE graduate ako at network ang pinagkakaabalahan ko. Kadalasan mga cable, tone tracer, crimper at fluke ang pinakapalamuti ng bag ko. Hay minsan nga di ako papasukin sa lrt dahil sa may dala akong more than 20m na utp cat5e na cable. Hay, as if naman mapapasabog ko ang lrt nun di ba? So, nagmaganda ako hahahha. Expected ata nila ay makeup kit ang makikita sa loob ng bag ko. Dyusme.

Kahapon pa ako natutuliro sa network ng isang company na client namin. Hay, may gumagamit kasi ng ip add ng server nila. Aysus,napuntahan ko na ang mga server ng clients din nila. And guess what, syempre hindi ko nakita yung pc na gumagamit ng ip ng server nila. Kanina nagpatulong ako sa kaofismate ko, gumamit daw me ng arp -a na command kahit sa dos or linux pwede yun. Ayun, nakita ko yung mac address nya, ang problema di cya nag-up ngayon. Kanina pa me mukhang tanga na nagbabantay na agawin ng salaring pc ang ip add ng server. Sa malas, mukhang ayaw niya mag-up. Baka mamaya pang gabi. Buti sana kung mga tech yung nakakausap ko dito dba para naman hindi ako nahihirapan. Hay, malas. Take note, di pa makita ng nortel na switch yung mac add na nadetect kanina using arp command. Meaning, di pa ulit naga-up yung lintek na pc na yun. Hmmm.

Eto pa, trying to be a call canter agent. Kabadtrip, nagsusuport me ng isa naming email client. Sya yung secretary ng VP ng isang company. Aba, aba, aba, grabe kung makaasta. Naiirita sya sa akin kasi magkaiba kami ng version ng email na tinitignan namin. Lotus Notes mail kasi yun. Yung sa boss nya is 4.6 and yung mail ko kasi is R6 na though R5 yung mismong LN na tinitignan ko. Aysus, antipatika kakagigil tlaga. In fairness, she's correcting me pa kasi nga iba-iba yung nasasabi ko hehehe. Hay, bakit ba ang mga secretary ay mas feeling boss pa sa mga tunay na boss? In the end, kaya pala sya di makapagreplicate and read mails from the server ay ibang id ang gamit nya. Aysus. Anyways, she has no idea naman na ganun yun. Pero kasi naman everytime na maglogin, nag-ask ng password dba? Di nya siguro napansin na ibang id yung gamit nya. Eto pa ang funny dun, parehas kasi sila ng password kaya wala syang kiber kung kaninong name yung magprompt dun. Nga naman... Whew.

Syempre, malapit na ang oras ng uwian and super excited me na umuwi na diba, aysus ulit. Tumawag yung boss ko, pinapapunta ako sa isang client namin na company. Very exciting ang gagawin, guess what? Hihipan yung dulo ng fiber optic kasi di ata gumagana yung network nila. Pati na daw yung fiber module, whahahah. Nice suggestion diba? Ang siste, nagtuturuan kami ng kasam ko na pumunta dun. Aba, naliwanagan ata si boss na sensitive ang eyes ko sa alikabok, ayun yung isang officemate ko ang pinapunta hahhahaah. Natakot ata sya na mabali ko yung fiber heheh.